Thủng màng nhĩ có phải vá không?

Thủng màng nhĩ có phải vá không hả bác sĩ? – Đó là một trong những câu hỏi phổ biến cho tình trạng thủng màng nhĩ.

Màng nhĩ là lớp màng mỏng phân cách tai giữa và tai ngoài, thường nghiêng với  đáy tai góc khoảng 30 độ, có hình bầu dục hơi lôi, màu hơi mời, trắng sáng hay hơi xám hồng, với  2 chức năng chính là hứng truyền âm và bảo vệ tai trong khỏi những tác nhân gây viêm nhiễm từ môi trường.  Hiện tượng thủng màng nhĩ vì thế thường khiến người bệnh có hiện tượng nghe kém, đồn thời dễ xây ra các tình trạng viên nhiễm trong tai. Vậy Thủng màng nhĩ có phải vá  không? Và liệu đây có phải là cách duy nhất để chữa thủng màng nhĩ?

Thủng màng nhĩ có phải vá không?

Các chuyên gia tai mũi họng Phòng khám Đa khoa Giải Phóng Hà Nội cho biết, màng nhĩ khi bị thủng có thể tự lành trong những trường hợp nhất định trong khoảng vài tuần. Thế nên, khi thủng màng nhĩ, bệnh nhân nên nhờ các bác sĩ thăm khám cách hiệu quả để  xác định tình trạng thủng màng nhĩ của mình để xác định cách chữa hiệu quả.

thung-mang-nhi-co-phai-va-khong

Tuy nhiên, cũng cần phải chú ý rằng, thủng màng nhĩ  làm lung lay chức năng bảo vệ tai trong khỏi các tác nhân ngoài môi trường, chính vì thế, khoảng thời gian để màng nhĩ tự phục hồi có thể là thời điểm khiến gia tăng tình trạng viêm nhiễm trong tai, có thể gây viêm tai giữa nặng với những biến chứng khó lường. Chính vì thế, điều trị vá màng nhĩ sớm là điều cần thiết cho mỗi người bệnh.

Hiện nay, với sự phát triển của y học và những thủ thuật điều trị tiên tiến, việc điều trị thủng màng nhĩ hiện nay đã có những bước đi mới và phục vụ công tác chữa bệnh hiệu quả hơn, không chỉ giúp phục hồi màng nhĩ, mà còn loại bỏ các tác nhân viêm nhiễm hiệu quả, mang lại sự hồi phục và cải thiện thính lực hco người bệnh hiệu quả.

Cần chữa thủng màng nhĩ như thế nào?

Như đã nói trên, thủng màng nhĩ cần có những biện pháp để lấp đầy lỗ thủng trên màng nhĩ. Bên cạnh đó, do nguyên nhân thủng màng nhĩ có thể xuất phát từ tình trạng viêm trong tai, đồng thời khi thủng màng nhĩ, lá chắn  bảo vệ tai bị tổn thương khiến tai có dấu hiệu viêm nhiễm nặng nề hơn. Vì thế, khi điều trị thủng màng nhĩ, cần chú ý điều trị loại bỏ các viêm nhiễm trong tai, đặc biệt cần thông tắc vòi nhĩ, tái tạo chuỗi xương con trong khoang tai, cân bằng và tái tạo khoang cộng hưởng để phục hồi thính lực cho người bệnh.

Trên cả việc vá màng nhĩ đơn thuần, giải quyết mối lo lắng Thủng màng nhĩ có phải vá không cho người bệnh, Phòng khám Đa khoa Giải Phóng Hà Nội sử dụng kĩ thuật sửa chữa màng nhĩ CS của Đức trong điều trị, giúp bệnh nhân phục hồi màng nhĩ và thính lực tai, loại bỏ các viêm nhiễm và tình trạng tổn thương trong tai cách nhanh chóng, trong khi điều trị với thời gian ngắn, không làm tổn thương cấu trúc tai, xâm lấn tối thiểu , hạn chế cảm giác đau hay chảy máu cho người bệnh, phục hồi mau sau điều trị. Nhờ đó, bệnh nhân thủng màng nhĩ không còn lo lắng về tình trạng thính lực hay sức khỏe của tai sau điều trị nữa. Phương pháp này cũng là lựa chọn hoàn hảo trong điều trị các bệnh viêm nhiễm của tai, đặc biệt là tình trạng viêm tai giữa.

Cần đề phòng chứng thủng màng nhĩ

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chính vì thế, để khỏi lo lắng về việc Thủng màng nhĩ có phải vá không hay cần điều trị thủng màng nhĩ như thế nào, bạn hãy thực hiện những phương pháp sau để phòng tránh thủng màng nhĩ cách hiệu quả nhất:

– Vệ sinh tai sạch sẽ, đúng cách.

– Tránh tình trạng để nước đọng trong tai gây viêm.

– Hãy chữa các bệnh viêm , nhiễm trùng tai với các phương pháp tối ưu hiệu quả.

– Tránh tiếp xúc với những tiếng ồn lớn, bất ngờ. Có đồ bảo hộ tai khi buộc phải làm việc trong môi trường thường tiếp xúc với âm thanh ồn.

– Sử dụng nút bịt tai khi lặn hay khi đi máy bay, đi thang máy lên tác tầng cao tại các toàn nhà cao tầng khi cần thiết.

– Tránh va chạm bạo lựa hay các tác động mạnh đến tai.

– Không sử dụng các vật cứng nhọn khi  làm vệ sinh tai,

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thủng màng nhĩ, các phòng tránh cũng như vấn đề thắc mắc Thủng màng nhĩ có phải vá không. Mọi thông tin cần tham khảo thêm, mời bạn liên  hệ với các chuyên gia y tế của chúng tôi để được tư vấn phù hợp.